Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh: Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật

Những năm gần đây, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai đã phát huy vai trò đầu mối, đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, để phục vụ cho Trung tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, UBND tỉnh đầu tư xây dựng Khu thực nghiệm ứng dụng khoa học và công nghệ, tại phường Chi Lăng, TP. Pleiku. Với dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động thực nghiệm ứng dụng các công nghệ sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương và là nơi đào tạo, chuyển giao công nghệ sản xuất cho doanh nghiệp, người dân.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ là một trong những đơn vị làm chủ quy trình sản xuất, nhân giống đối với cây hồ tiêu, các loại lan rừng bản địa quý hiếm như: Lan kim tuyến, giả hạc, nghinh xuân… bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật để cung ứng cây giống cho thị trường. Đặc biệt, Trung tâm đã và đang tập trung, chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất giống nấm ăn, nấm dược liệu như: Sản xuất nuôi trồng đông trùng hạ thảo, nấm linh chi đỏ, nấm vân chi, nấm hầu thủ và các loại nấm ăn khác. Đây là cơ sở để Trung tâm chuyển giao quy trình kỹ thuật và phát triển nghề trồng nấm tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm đang nghiên cứu thử nghiệm mô hình trồng nấm mối đen tại Khu thực nghiệm đạt kết quả khả quan, đây là một loại nấm ăn cao cấp có giá trị kinh tế cao.

Anh Thiều Thảo Minh – Phụ trách Phòng nghiên cứu triển khai, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ cho biết:  “Nguyên liệu để trồng nấm về cơ bản thì nó là mùn cưa, phế thải của nông nghiệp, địa phương rất là nhiều, tận dụng được công lao động nhàn rỗi, không quá khó để thực hiện. Vì vậy nhu cầu của người dân địa phương rất là cao. Việc thực hiện các mô hình, đề tài, dự án trồng nấm ở Trung tâm nhằm mục đích chuyển giao công nghệ, tập huấn chuyển giao công nghệ. Là nơi để bà con nông dân để tham khảo hỏi, giao lưu khoa học công nghệ để phát triển kinh tế tại địa phương.”

Cùng với công tác nghiên cứu, thực hiện nuôi cấy trong Phòng thí nghiệm thì tại Khu thực nghiệm Ứng dụng khoa học và công nghệ được đầu tư hệ thống 5 nhà kính và 1 nhà lưới để thực hiện triển khai các mô hình thử nghiệm. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành hệ thống nhà kính, nhà lưới sẽ triển khai trồng dưa lưới; trồng một số loại lan; trồng hoa; trồng nấm dược liệu và ươm giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả để cung cấp cho thị trường các loại giống cây trồng chất lượng, các quy trình sản xuất phù hợp với điều kiện của tỉnh. Đồng thời, liên kết với hợp tác xã khởi nghiệp để thực hiện trồng cây dâu tây. Các mô hình, dự án được triển khai tạo thành điểm trình diễn quy trình, kỹ thuật khi áp dụng công nghệ vào sản xuất.

Anh Nguyễn Đức Thương – Trưởng trại sản xuất, Khu Thực nghiệm khoa học và Công nghệ cho biết:  “Tất cả đều thử nghiệm 1 số giống mới cho năng suất cao và chúng tôi tiến hành nuôi cấy mô, rồi liên doanh với 1 số trung tâm như một số Trung tâm ứng dụng khoa học và công nghệ ở Phú Yên, một số Trung tâm ở Đà Lạt để rồi tuyển chọn những giống cây cho năng suất cao gọi là nhân giống, mình nhân giống sau đó đem ra trồng khảo nghiệm sẽ phổ biến rộng rãi cho bà con.”

Thực hiện nhiệm vụ kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đang dần kiện toàn hạ tầng khoa học, công nghệ để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Cùng với đó, với chức năng, nhiệm vụ được phê duyêt, Trung tâm đã thực hiện 24 nhiệm vụ khoa học – công nghệ các cấp có sử dụng ngân sách nhà nước với tổng kinh phí gần 8,2 tỷ đồng, trong giai đoạn 2015-2020.

Ông Lê Minh Hải – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ cho biết: “Trong thời gian tới Trung tâm sẽ triển khai nhiệm vụ ứng dụng, nghiên cứu, sản xuất, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với hạ tầng trang thiết bị đầu tư này, Trung tâm hướng vào sản xuất nghiên cứu đối với các đối tượng là rau, hoa, dược liệu, theo chương trình Nghị quyết của tỉnh. Đến nay Trung tâm cũng đã sở hữu nhiều quy trình, công nghệ sản xuất đặc biệt các quy trình công nghệ liên quan đến nấm dược liệu các loại, các loại nuôi cấy mô. Với các hạng mục đầu tư, Trung tâm hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp, Câu lạc bộ khởi nghiệp trong việc ứng dụng các tiến bộ trong sản xuất.”

Trong xu thế phát triển của khoa học, công nghệ trong khu vực và trên thế giới, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ đã và đang tập trung nghiên cứu, thử nghiệm để làm chủ các công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân.  Đồng thời, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp cho tỉnh nhà, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Thúy Diện, Minh Trung
Tin mới nhất

Tin tức