Hội thảo: Đề xuất một số giải pháp nâng cao trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Ngày 07/12/2023, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Trung tâm Thiết kế chế tạo và thử nghiệm – Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo đề xuất một số giải pháp nâng cao trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh. Dự và đồng chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm. Tham dự hội thảo còn có các đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và 80 doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
 anh tin bai
 Ông Nguyễn Ngọc Cường – Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Thuỳ Ngân

Ngày 07/12/2023, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Trung tâm Thiết kế chế tạo và thử nghiệm – Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo đề xuất một số giải pháp nâng cao trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh. Dự và đồng chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và 80 doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm đã trình bày Kết quả đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp chế biến nông sản và cơ khí năm 2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo đúng hướng dẫn của Thông tư số 17/2019/TT-BKHCN ngày 10/12/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kết quả cho thấy được bức tranh tổng thể về trình độ và năng lực công nghệ của các doanh nghiệp sản xuất thuộc lĩnh vực chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh Gia Lai mặc dù có một số điểm sáng, song vẫn còn những hạn chế về năng lực đổi mới sáng tạo, năng lực nghiên cứu phát triển. Từ đó, các chuyên gia đề xuất các giải pháp về cơ chế, chính sách đối với các cơ quan quản lý nhà nước để nâng cao trình độ năng lực công nghệ sản xuất cải tiến, phát triển và đổi mới sáng tạo công nghệ; các giải pháp đối với doanh nghiệp, hợp tác xã để nâng cao trình độ năng lực công nghệ sản xuất cải tiến, phát triển và đổi mới sáng tạo công nghệ; Xác định các công nghệ định hướng ưu tiên phát triển phù hợp với đặc thù của địa phương, chủ trương, chiến lược phát triển ngành nông nghiệp, ngành cơ khí của tỉnh Gia Lai giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

 anh tin bai
 Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm trình bày tại Hội thảo. Ảnh: Thuỳ Ngân

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao nội dung và kết quả đánh giá, đồng thời có những ý kiến đóng góp phân tích dưới các góc độ khác nhau, góp ý đề xuất các giải pháp để nâng cao trình độ và năng lực cho các doanh nghiệp sản xuất chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong đó tập trung và phân tích nguyên nhân của các hạn chế, phân tích việc tận dụng các cơ chế chính sách hiện có của doanh nghiệp. Bên cạnh đó các đại biểu tham dự cũng phân tích cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tỉnh Gia Lai ở thời điểm hiện tại.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Ông Nguyễn Ngọc Cường và Ông Nguyễn Văn Thành đều đánh giá cao sự cần thiết, nội dung, chất lượng của kết quả của hoạt động đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp chế biến nông sản và cơ khí trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong quá trình hội nhập phát triển và sự mạnh mẽ của cuộc Cách mạng 4.0 cũng như nền tảng công nghệ số như hiện nay. Bên cạnh đó đánh giá cao trách nhiệm và tinh thần tham gia ý kiến của các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp để nâng cao được trình độ, năng lực công nghệ của các doanh nghiệp sản xuất công nghệ trong thời gian tới nhằm phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng tỉnh Gia Lai./.

ThS. Võ Thị Thuỳ Ngân PGĐ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN

Tin mới nhất

Tin tức